Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Phương pháp tự nhiên giúp điều trị ngạt mũi cho trẻ

Khi trời gió lạnh, trẻ nhỏ chỉ cần tiếp xúc với nhiệt độ thấp một chút thôi là nguy cơ bị sổ mũi, ngạt mũi rất khó chịu. Bạn đã biết cách chữa ngạt mũi cho bé sao cho hiệu quả nhất chưa? Cùng tham khảo những bí quyết được bật mí trong bài viết dưới đây nhé.

[caption id="attachment_2575" align="aligncenter" width="467"]tre-ngat-mui-1 Trẻ bị ngạt mũi, ngứa mũi gây rất nhiều khó chịu[/caption]

Trị ngạt mũi cho bé bằng dầu tràm là một trong những lựa chọn rất thông thái của các bà mẹ. Trong tinh dầu tràm có nhiều thành phần kháng khuẩn, kháng viêm, giúp làm sạch sâu và mang lại cảm giác thông thoáng dễ chịu cho đường hô hấp. Không chỉ có trẻ em, mà ngay cả người lớn khi bị ngạt mũi, ngửi hoặc xông một chút tinh dầu tràm cũng mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

Nếu bạn đang cần tham khảo quy trình điều trị ngạt mũi cho trẻ, hãy áp dụng theo các bước dưới đây:

- Bước 1: Làm sạch mũi

Ngạt mũi là hậu quả của việc nước mũi trẻ chảy dài nhiều ngày, khi gặp không khí khô lạnh, lượng gỉ mũi bám lại bên trong khoang mũi sẽ gây khô cứng và khó chịu, dẫn tới khó thở, tắc mũi. Đôi khi bạn dùng tay hoặc tăm bông ngoáy sẽ không hết được gỉ mũi, bởi ống mũi rất sâu, ngoáy bằng tăm bông vừa không sạch lại không an toàn.

Thay bằng tăm bông hay dùng tay, bạn hãy làm ấm 1 lọ nước muối sinh lý (loại lọ 10ml), khi nước muối đã đủ ấm nhẹ, bạn xịt tương đối mạnh tay để nước có thể chảy từ mũi bên này sang mũi bên kia. Nếu có thể thì xịt mỗi bên 2 lần, gỉ mũi sẽ được lấy sạch từ sâu bên trong. Đây là cách chữa nghẹt mũi cho bé hiệu quả và rất an toàn.

- Bước 2: Cho bé xông hoặc ngửi tinh dầu

Sau khi thông mũi cho bé, bé sẽ dễ thở hơn rất nhiều, tuy nhiên, để đảm bảo ống mũi được thông thoáng ngay lập tức, bạn có thể dùng nước ấm, nhỏ vào vài giọt tinh dầu để lau dọc 2 bên cánh mũi. Nước ấm cùng cineol trong tinh dầu sẽ giúp thông đờm và loại bỏ hết những tạp chất còn đọng lại trong mũi.

[caption id="attachment_2576" align="aligncenter" width="615"]tre-ngat-mui-2 Nên nhỏ nước muối ấm cho trẻ để loại bỏ đờm[/caption]

Nếu nhà bạn có máy xông mũi, xông mặt, có thể xông cho bé trên 2 tuổi, hơi ấm thẩm thấu sâu vào bên trong khoang mũi, giúp trị ngạt mũi cho bé, và ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn trong ống mũi.

Nếu trường hợp mũi của bé khá sạch sẽ nhưng lại khò khè khó thở, bạn hãy nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào yếm cổ cho bé, để mùi hương tinh dầu thoang thoảng giúp bé thông mũi và dễ chịu hơn.

Trị ngạt mũi cho trẻ nhỏ là điều vô cùng cần thiết và cần được quan tâm đúng mực, bởi người lớn chúng ta bị ngạt mũi thôi cũng bứt rứt khó chịu đến thế nào, thì trẻ em khi ngạt mũi sẽ càng khó chịu hơn, nhất là khi không thể tự xì mũi như người lớn. Ngay cả khi bé đã hết ngạt mũi, bạn cũng đừng quên xông tinh dầu tràm cho bé mỗi tuần 2 – 3 lần, để chắc chắn bé sẽ không bị ngạt mũi làm phiền trở lại.

 >> Nếu chưa có tinh dầu tràm mẹ có thể tham khảo Tại đây

Xem bài nguyên mẫu tại : Phương pháp tự nhiên giúp điều trị ngạt mũi cho trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét